NÊN và KHÔNG NÊN làm gì sau sinh



Sau sinh cơ thể chị em thay đổi rất nhiều, do đó có những việc các mẹ nên và không nên làm để giữ gìn sức khỏe bản thân.
Nếu đây là lần đầu tiên sinh nở, các mẹ vẫn còn nhiều bỡ ngỡ thì hãy tham khảo những lưu ý dưới đây để biết cách kiêng cữ sau sinh như thế nào cho khoa học nhé!

  1. Không được gội đầu quá lâu vì như thế sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh. Nên gội nhanh, nhẹ nhàng sau đó cố gắng lau khô tóc càng nhanh càng tốt
  1. Chuẩn bị miếng vải trắng có độ rộng 30-40 cm, có thể quấn 12 vòng quanh bụng. Sau khi sinh con, bạn nên siết nhẹ vùng bụng để tránh bụng xổ ra gây mất thẩm mỹ và cũng để phòng chống nội tạng bên trong sa xuống. Tuy nhiên, tuyệt đối không được quấn quá chặt.
  1. Trong thời gian này bạn nên để người khác tắm cho con, nếu không bạn sẽ dễ bị đau lưng, chân tay nhức mỏi.
  1. Không được leo cầu thang trong kỳ kinh nguyệt, không nâng vác vật nặng.
  1. Dù bạn sinh con trong mùa nào, bạn cũng cần dùng nước ấm lau rửa mỗi khi muốn vệ sinh cá nhân. Nhớ là phải kiêng ngâm mình khi tắm trong thời gian ở cữ, sau một tháng bạn mới có thể ngâm mình tắm bình thường được.
  1. Mẹ nhất định phải nghỉ ngơi ít nhất nửa tháng đến một tháng. Trong hai tuần đầu sau sinh, ngoài những chuyện sinh hoạt cơ bản như ăn cơm, vệ sinh cá nhân, những việc nhà khác nên hạn chế làm mà hãy nghỉ ngơi trên giường. Nếu mẹ thường xuyên di chuyển, làm việc thì tử cung sẽ dễ bị sa xuống.
  1. Có thể dùng chai nước nóng hoặc túi chườm nóng để chườm bụng, lưng và hai bên bẹn. Việc này giúp bạn giảm các cơn đau lưng mỏi gối, đồng thời tăng sức đàn hồi của bắp thịt và da bụng, nhờ đó da bụng bớt nhăn, bụng sẽ nhỏ lại.
  1. Bạn có thể sử dụng sản phẩm dưỡng thể, chăm sóc da mặt, nhưng hãy nhớ đánh răng rửa mặt đều phải dùng nước ấm.
  1. Không khóc, nếu không mắt bạn sẽ sớm bị lão hóa; không xem ti vi nhiều để mắt có thời gian nghỉ ngơi.
  1. Bạn cần được ở nơi yên tĩnh và có môi trường phù hợp. Ánh sáng không được quá gắt, nếu như phòng bạn có quá nhiều ánh sáng chiếu vào thì nên kéo rèm lại.

Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến